Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2020

thoi diem 5 năm lien tuc tren the bhyt

 Việc tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục sẽ góp phần giảm gánh nặng chi phí khám bệnh chữa bệnh cho các bệnh nhân khi mắc phải các bệnh lý nặng phải điều trị lâu dài. Vậy bạn đã biết ý nghĩ thời điểm đủ 5 năm liên tục trên thẻ BHYT chưa. Tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây của Niềm Tin Bảo Hiểm nhé.

Căn cứ quy định tại Điều 12 Nghị Định 146/2018/NĐ-CP, bảo hiểm y tế 5 năm liên tục dành cho những người có thời gian tham gia BHYT liên tục 05 năm. Nếu có gián đoạn thì không được quá 3 tháng theo quy định của pháp luật. Khi đó thẻ BHYT sẽ có thông tin xác định thời gian tham gia BHYT liên tục 05 năm. Có thể nói thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm lần sau nối tiếp với ngày hết hạn của thẻ trước.

Nếu người có thời gian tham gia BHYT liên tục 05 năm sẽ có dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục: Từ ngày …/…/…” trong giấy BHYT theo quy định tại khoản 1 điều 3 quyết định 1313/QĐ-BHXH. Điều này giúp bạn và cơ sở y tế dễ dàng xác định, kiểm tra thời gian đóng BHYT.

Ngoài ra, căn cứ Điểm 1.9 Khoản 1 Điều 3 Quyết định số 1313/QĐ-BHXH về việc ban hành mẫu thẻ BHYT thì dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục:…” được in trên thẻ bảo hiểm y tế cho phép người tham gia và cơ sở y tế xác định được thời gian đóng BHYT đơn giản nhất. Bạn sẽ được hưởng quyền lợi hấp dẫn như được chi trả 100% chi phí khám bệnh chữa bệnh tại các cơ sở y tế ( trừ trường hợp tự đi khám bệnh chữa bệnh không đúng tuyến ).

Còn đối với những trường hợp thẻ bảo hiểm y tế không có dòng chữ, tức là chưa tham gia đủ hoặc thời gian tham gia bhyt bị gián đoạn. Đối với với các trường hợp này người lao động sẽ phải cùng chi trả chi phí đi khám bệnh chữa bệnh. Số tiền cùng chi trả từ 5% – 20% theo đúng quy định tại bộ y tế đề ra.

Vì vậy, Niềm Tin Bảo Hiểm khuyên bạn nên tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục. Đây là điều cần thiết không chỉ dành cho bạn mà còn dành cho cả gia đình của bạn. Nó sẽ giúp đỡ bạn phần nào khi chẳng may ốm đau, bệnh tật hoặc xảy ra tai nạn.

Ví dụ cụ thể: Thời gian tham gia bhyt liên tục của anh A tính đến ngày 01/01/2020 đủ 5 năm. Khi đó trên thẻ mà anh A nhận được có ghi “thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày 01/01/2020”.

Chi tiết bạn có thể xem tại bài viết sau: https://niemtinbaohiem.com/thoi-diem-du-5-nam-lien-tuc-tren-the-bhyt/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét